Skip to content

Rhwydwaith Ymchwil Integredig Trafnidiaeth ac Iechyd (THINK)

Menu
  • Hafan
  • Amdanom ni
    • Cwrdd â’r Tîm
  • Blog Archwilio Trafnidiaeth ac Iechyd
  • Podlediad y THINK
  • Ffowndri THINK
  • Adnoddau Academi THINK
    • 20mya ac iechyd
    • Adnoddau Teithio Llesol
    • Adnoddau Gwahanu Cymunedau o boptu Ffyrdd
    • Adnoddau Diogelwch Defnyddwyr Ffyrdd
    • Adnoddau Llygredd Aer a Sŵn
    • Cyhoeddiadau THINK
    • Trafnidiaeth a dull gweithredu Iechyd Cyfunol
  • Prosiectau rhwydwaith THINK
    • Cronfa Prosiectau Bach ar gyfer Materion Trafnidiaeth yn y Gymuned – y Rhwydwaith Ymchwil Integredig i Drafnidiaeth ac Iechyd
      • Derbynwyr y Gwobrau 2023
    • Bws Rhywedd+Cymru: mynd i’r afael ag aflonyddu rhywiol ac ymddygiad treisgar yn erbyn menywod er mwyn sicrhau gwasanaeth bysiau cynhwysol o ran rhywedd yng Nghymru
  • Newyddion
    • Cynhadledd Aeaf y Rhwydwaith Ymchwil Integredig Trafnidiaeth ac Iechyd (THINK) 2023
  • Cymraeg
    • English
    • Cymraeg
Menu

Gweithio gyda data mawr a thrwchus ar gyfer cynllunio ac ymchwil trefol cydweithredol

Posted on 13 Gorffennaf 202213 Gorffennaf 2022 by lucybaker

Yn ddiweddar, cynhaliodd Rhwydwaith Ymchwil Integredig Trafnidiaeth ac Iechyd (THINK) gyfres o weithdai lle bu ymarferwyr trafnidiaeth ac iechyd, ymchwilwyr a llunwyr polisi yn trafod yr heriau a’r posibilrwydd ar gyfer cynnydd o ran gwella iechyd y cyhoedd drwy ymyriadau a pholisi trafnidiaeth, tra’n gweithio tuag at nodau cymdeithasol ac amgylcheddol ehangach ar yr un pryd.

Un o’r themâu allweddol a ddeilliodd o’r trafodaethau oedd cydweithio. Un o’r awgrymiadau oedd mwy o gydweithio ar draws disgyblaethau i gyflawni pethau “ar lawr gwlad”, gwerthfawrogi’r mewnbwn gan wahanol ddisgyblaethau, gweithio mewn dull llai ynysig a gwella cyfathrebu rhwng ymarferwyr trafnidiaeth ac iechyd, ac academyddion a rhanddeiliaid eraill. Roedd y rhwystrau a ddaeth i’r amlwg yn cynnwys bylchau rhwng tystiolaeth a gweithredu, diffyg priodoldeb cyd-destunol i ddatrysiadau a gwahaniaethau yn yr hyn sy’n cael ei gyfrif yn dystiolaeth ddilys.

Image: Dr Lucy Baker and PEAK Urban team

Yn hanesyddol, mae cynllunio trafnidiaeth fel disgyblaeth wedi dibynnu ar fodelu effaith bosibl ymyriadau gwahanol i ddatrys problemau cymhleth neu i ddeall a rhagweld ymddygiadau teithio pobl. Er bod angen deall patrymau, ymddygiadau ac anghenion cyffredinol, mae modelu ar gyfer yr unigolyn cyffredin wedi golygu bod llawer o bobl yn cael eu heithrio o wasanaethau a lleoedd sy’n rhan o hawliau pob un ohonom. Yn draddodiadol, mae ymchwil iechyd y cyhoedd wedi defnyddio dulliau meintiol epidemiolegol i ddeall achos cyflyrau iechyd ar draws poblogaethau neu effeithiolrwydd ymyriadau drwy ‘dreialon hapsamplu rheolyddedig’. Ac eto, mae senarios yn y byd go iawn yn parhau i gyflwyno heriau yn sgil cymhlethdodau amrywiol. Er enghraifft, mae heriau i newid ymddygiad yn codi oherwydd ffactorau amgylcheddol, diwylliannol ac economaidd. Bellach, mae dulliau ansoddol a chyfranogol yn llywio disgyblaethau cynllunio, peirianneg ac iechyd y cyhoedd, ac yn aml yn eu hategu i archwilio ymddygiadau a normau, ac effaith ymyriadau, polisïau a thrawsnewidiadau eraill yn eu cyd-destun. Ac eto, mae dulliau ontolegol a methodolegol gwahanol yn perthyn i ddisgyblaethau gwahanol, a hyd yn oed o fewn disgyblaethau, maen nhw’n parhau’n gaeth i setiau o normau technegol a diwylliannol.

Archwilio’r posibiliadau ar gyfer cydweithio gyda data mawr a thrwchus

Mae’r cynnydd mewn dadansoddi cyfrifiadurol uwch, megis dysgu peirianyddol, yn gofyn am ddata craff sy’n gallu helpu i fireinio, graddnodi, cyd-destunoli neu ddehongli data mawr sy’n cael ei gasglu’n rheolaidd. Ar yr un pryd, mae angen i ni gydnabod gallu dadansoddeg data mawr i raddio, ymestyn, dilysu a chyffredinoli’r ddealltwriaeth sy’n deillio o ‘ddata trwchus’ ansoddol – arsylwadau ethnograffig, cyfweliadau a naratifau. Er enghraifft, mae gwaith ymchwil newydd[i] yn cael ei ddefnyddio i gyfuno data emosiwn – gan gynnwys data synhwyrydd y corff a data GPS – gyda naratifau a lluniadau cyfranogwyr sy’n cyfoethogi ein gwybodaeth am brofiadau pobl o’u cymdogaethau. Mae hyn yn galluogi pobl i rannu manylion yr hyn roedden nhw’n ei deimlo a pham, gan ymgorffori dealltwriaeth o ddata synwyryddion ar lawr gwlad i gasglu manylion am broblemau symudedd yr oedd pobl yn eu hwynebu. Gall dull o’r fath ein helpu i wella dyluniad a diogelwch lleoliadau a sut rydyn ni’n teimlo wrth ryngweithio mewn gwahanol leoliadau.

Wrth weithio ar PEAK Urban, prosiect a ariannwyd gan Gronfa Ymchwil Heriau Byd-eang UKRI, fe wnaeth fy nghydweithwyr a minnau ganfod diddordeb cyffredin mewn ystyried sut i oresgyn ffiniau hanesyddol, ontolegol, disgyblaethol a methodolegol. Roedden ni’n cydnabod y gall bod yn gaeth i ddisgyblaeth olygu ein bod ni’n ymgyfarwyddo â rhai ffyrdd penodol o edrych ar broblemau, eu deall a mynd i’r afael â nhw. O allu dysgu derbyn ein gwahaniaethau, roedden ni’n sylweddoli y byddai hynny’n rhoi gwell siawns i ni lwyddo gyda’n hymdrechion cydweithredol. Nodwyd angen i ni fod yn fwy ymwybodol o gyfraniadau pob un ohonom at brosiect neu ddatrysiad. O ganlyniad, cynhaliwyd arbrawf disgyrsiol i weld sut bydden ni’n mynd i’r afael â gwrthdrawiadau traffig drwy gyfuniad o’n safbwyntiau dadansoddol. Mae mynediad agored i’r erthygl yn y Journal of Urban Affairs[ii] ac mae’n crynhoi cryfderau a gwendidau dadansoddi data mawr a thrwchus, manteision defnyddio’r ddau gyda’i gilydd, a’r technegau cydweithredol diweddaraf sy’n cael eu defnyddio mewn cynllunio trefol.

Cysoni dulliau yn ymarferol: diogelwch ar y ffyrdd a gwrthdrawiadau traffig yn Ninas Mecsico

Roedd ein harbrawf cydweithredol yn ystyried achos damcaniaethol o ddiogelwch ar y ffyrdd ym Mecsico i daflu syniadau ynghylch sut i ddefnyddio data mawr a thrwchus i ddatblygu gwybodaeth er mwyn llywio polisi ac ymyriadau i leihau gwrthdrawiadau traffig. Mae’r gwahanol ddulliau a drafodwyd, a’u defnydd mewn dull cydweithredol o ymdrin â diogelwch ar y ffyrdd, wedi’u nodi yn y tabl isod:

Yn ein tîm ni, bu arbenigwyr ym maes dadansoddi data mawr yn amlinellu manteision y technegau a ellid eu defnyddio i nodi patrymau gwrthdrawiadau mewn mannau penodol o’r ddinas ar wahanol adegau o’r dydd a’r wythnos. Roedden nhw’n disgrifio’r mathau o ddata synwyryddion amser real sydd bellach ar waith i archwilio ymddygiad gyrwyr ac efallai i’w newid mewn amser real. Fodd bynnag, roedden nhw o’r farn bod bylchau yn ein dealltwriaeth o agweddau gyrwyr a’r ysgogiad gwleidyddol a chymdeithasol ar gyfer gweithredu o ran diogelwch traffig a newid ymddygiad. Roedd ein harbenigwyr astudiaethau ethnograffig a hanesyddol yn tynnu sylw at natur gyd-destunol problem diogelwch ar y ffyrdd.

Roedden ni i gyd yn derbyn bod dadansoddiadau data mawr yn gallu anwybyddu’r llwybrau hanesyddol sy’n arwain at agweddau gyrwyr; llwybrau sydd wedi’u gwreiddio mewn cyd-destunau penodol sydd, dros amser, yn arwain at ymddangosiad normau cymdeithasol sefydledig o fewn gwahanol garfanau demograffig neu leoliadau. Er enghraifft, mae sgyrsiau gyda gyrwyr yn gallu datgelu ffyrdd o normaleiddio gyrru’n gyflym yn ôl rhyw, a sut mae’r normau hyn, yn eu tro, yn ymgorffori ac yn mynegi hunaniaethau sy’n cael eu dwysáu o dan ddylanwad alcohol neu sefyllfaoedd cymdeithasol penodol. Mae agweddau’n gallu newid yn dibynnu ar oedran gyrrwr, gan adlewyrchu nid yn unig lefel eu profiad ond hefyd y gwahanol ffyrdd y mae hunaniaethau’n cael eu hymgorffori drwy arferion gyrru.

Fel yn y gweithdai THINK, roedd y mecanweithiau gwleidyddol sy’n gallu pennu’r defnydd o ymyriad yn cael eu crybwyll fel rhwystr i wneud y ddinas yn fwy diogel. Yn ystod etholiadau Dinas Mecsico 2018, roedd nifer o ymgeiswyr gwleidyddol yn sefyll ar faniffesto yn canolbwyntio ar gerbydau er mwyn denu cefnogaeth etholwyr drwy addo dileu system awtomataidd y ddinas a oedd yn dirwyo gyrwyr a oedd yn torri terfynau cyflymder. Penderfynodd llywodraeth newydd 2018 ddileu’r system ddirwyo, a gyflwynwyd yn 2015, gan ddadlau ei bod yn cael effaith economaidd niweidiol ar deuluoedd, ei bod yn gostus i’w gweithredu ac wedi’i chynllunio’n wael. Fodd bynnag, datgelodd y dadansoddiad bod y tebygolrwydd o oryrru a derbyn dirwy yn cynyddu gyda lefel incwm, a oedd yn golygu bod o leiaf un o’r rhesymau hynny yn annhebygol. Mae datblygu dealltwriaeth wedi’i mireinio o gyd-destun gwleidyddol ac economaidd dinas – gan gynnwys tarddiad hanesyddol rhwydweithiau gwleidyddol a grwpiau buddiant, a’u perthynas ag ymyriadau – yn rhan angenrheidiol o ymgorffori dulliau sy’n cael eu gyrru gan ddata mawr yn y gwaith o lywodraethu dinasoedd.

Cydweithio ar wahanol gamau prosiectau ymchwil ac ymyriadau

Un o gyfraniadau mwyaf arwyddocaol mabwysiadu dull mwy integredig yw’r gallu i gynhyrchu dealltwriaeth a dulliau newydd sy’n ymestyn ar draws pob cam o’r broses ymchwil. Mae dealltwriaeth o ddadansoddiadau data mawr a thrwchus yn gallu ategu a chyd-gyfrannu fel rhan o broses ailadroddol a chylchol ehangach o ddylunio ymchwil. Er enghraifft, mae data mawr yn ddefnyddiol o ran nodi lle mae problemau ar eu mwyaf arwyddocaol, ac i bwy. Mae ymchwil ethnograffig yn gallu helpu i nodi rhanddeiliaid perthnasol ac i benderfynu sut dylen nhw fod yn rhan o’r broses ymchwil. Mae modd defnyddio data mawr i nodi is-grwpiau i’w targedu ar gyfer ymchwiliad ethnograffig pellach, lle gellir archwilio ymddygiadau ac anghenion penodol yn fanwl. At hynny, mae cydweithio’n creu cyfleoedd i rannu tystiolaeth a chyfathrebu â gwahanol gynulleidfaoedd i sicrhau bod rhanddeiliaid perthnasol yn cymryd rhan mewn prosesau gwneud penderfyniadau, a allai fod yn ddefnyddiol wrth sefydlu proses ddemocrataidd a chynhwysol hirdymor o wneud penderfyniadau.

Ac eto, mae diffyg cydweithio o hyd, efallai am ei fod yn heriol a bod diffyg dealltwriaeth ohono. Er enghraifft, cododd un rhwystr i ni fel ymchwilwyr wrth gyhoeddi ein gwaith. Cyflwynwyd y gwaith gyntaf i gyfnodolyn rhyngddisgyblaethol, gyda phob un o’r pedwar adolygydd yn gofyn am astudiaeth ymchwil a allai ddangos y dull hybrid mewn senario byd go iawn. Roedd adolygiad yr ail gyfnodolyn o’r farn bod ein trafodaethau archwiliadol yn ddata dilys. Amlygodd hwnnw sut mae normau sy’n ymwneud â dilysrwydd gwybodaeth yn rhan annatod o gyhoeddi ymchwil ac adolygu gan gymheiriaid. Mae angen i ni allu cyhoeddi canfyddiadau ymchwil gydweithredol heb rwystrau ychwanegol. Er enghraifft, mae cyfnodolion rhyngddisgyblaethol yn gallu defnyddio golygyddion sy’n ymwneud â gwahanol ddulliau a defnyddio adolygwyr o wahanol ddisgyblaethau methodolegol i adolygu pob papur. Byddai hyn yn cydbwyso normau a safbwyntiau ynghylch dulliau sy’n cael eu defnyddio mewn ymchwil. Fodd bynnag, mae’r broblem o ddod o hyd i ddigon o adolygwyr yn cyfyngu ar y posibilrwydd o brosesau adolygu niwtral a chydweithredol.

Argymhelliad arall, nad yw bob amser yn bosibl, yw amser. Roedd angen amynedd i wrando, dysgu a llunio ein dull gweithredu hyd yn oed yn ddamcaniaethol heb heriau ymchwil y byd go iawn i’w goresgyn. Mae’n bosibl nad yw llawer o brosiectau cydweithredol yn cael digon o amser o ran cyllid i ymgysylltu’n llawn â’r prosesau ailadroddol a ddisgrifiwyd gennym, i ddysgu’n gydgynhyrchiol, neu i ddatblygu cyd-ddealltwriaeth a chydweithio llawn. Yn ogystal, mae’n cymryd mwy o amser i ysgrifennu cynigion cydweithredol ac allbynnau ymchwil. Mae angen mwy o waith ymchwil ac adnoddau hefyd i gydweithio’n llwyddiannus. Efallai nad dyma’r allbwn effaith mwyaf tebygol i ymddangos ar gynigion prosiect, ac anaml y bydd yn hawlio’r prif sylw mewn cyhoeddiadau, ond os gallwn ni sicrhau cydweithio cadarn, mae hynny ynddo’i hun yn effaith. 

Gyda diolch i’r ymchwilwyr a gyfrannodd, Andy Hong, James Duminy, Raphael Prieto Curiel, Bhawani Buswala, ChengHe Ghan a Divya Ravindranath.

Mae prosiect PEAK Urban wedi dwyn ynghyd ymchwilwyr trefol gyrfa-gynnar o bum gwlad (y Deyrnas Unedig, India, Tsieina, Colombia a De Affrica) i ddatblygu ffyrdd arloesol a rhyngddisgyblaethol o ddelio â phroblemau trefol cymhleth. [iii]


[i] Willis, K.S. a Nold, C., 2022. Sense and the city: An Emotion Data Framework for smart city governance. Journal of Urban Management.

[ii] Hong, A., Baker, L., Prieto Curiel, R., Duminy, J., Buswala, B., Guan, C. a Ravindranath, D., 2022. Reconciling big data and thick data to advance the new urban science and smart city governance. Journal of Urban Affairs, t.1-25.

[iii] Keith, M., O’Clery, N., Parnell, S. a Revi, A., 2020. The future of the future city? The new urban sciences and a PEAK Urban interdisciplinary disposition. Cities, 105, t.102820.

THINK - the Transport and Health Integrated research NetworK
  • Cynllun Ceir Cymunedol Sir Fynwy: Prosiect Ymchwil – Dirnadaeth ac Argymhellion
  • Mae ein canllaw newydd ar gyfer hyfforddwyr ac ymgyrchwyr gwyliedyddion bellach ar gael i’w lawrlwytho
  • Trosiant Teg?
  • Y mapiau cyffyrddol trawsnewidiol wedi’u creu ar gyfer pobl ag amhariad ar y golwg
  • Methodoleg Q fel dull defnyddiol o ymchwilio i drafnidiaeth

THINK Podcast

Transport and Health Integrated research NetworK – THINK Podcast
Transport and Health Integrated research NetworK – THINK Podcast

THINK is a collaboration between the psychology department of Aberystwyth University and Public Health Wales, and is funded by Health and Care Research Wales to improve health outcomes for all, in relation to transport. The network is made up of individuals working in academic, practitioner, policy or charity roles across different areas of transport and health. THINK facilitates research, training and seminars to develop knowledge and provide opportunities to work collaboratively across four different themes – air and noise pollution; injuries and deaths stemming from vehicle crashes; the impact of active travel (walking and cycling) on health; and the impact of vehicles dividing communities. You can sign up as a member of THINK for free on the website https://think.aber.ac.uk/sign-up/ or follow us @TransportHealth

THINK podcast – falling in love with the buses
byThe Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK

THINK presents a variety of perspectives on how we can fall in love with the buses again across Wales and the UK. 

Hear from campaigners working hard to save their bus routes, retired bus drivers who reflect on how things used to be and what can be done to improve the current situation, a bus and coach industry representative and academics who provide tips on getting more passengers by making bus provision feel safer for more people, and how to get the message out to a wider audience about the benefits of bus travel. 

The recording was made in various locations including outside and online so the sound quality varies slightly. 

Amy Nicholass and Charles Musselwhite from THINK wish to thank to Elly Foster, David Marshall, Rosemary Corcoran, Dr Lucy Baker, Katherine Parsons, Aaron Hill and Roger French for giving their time for free to take part in the recording. 

THINK podcast – falling in love with the buses
THINK podcast – falling in love with the buses
24 Gorffennaf 2024
The Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK
THINK Podcast – community car share clubs
23 Gorffennaf 2024
The Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK
Access to Healthcare with Community Transport
13 Mawrth 2023
The Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK
More Than Just a Journey – Community Transport
8 Mawrth 2023
The Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK
Search Results placeholder

Drop down menu in the centre from the podcast player will play the other podcast episodes

Latest recordings of THINK event if you missed it!
Prifysgol Aberystwyth University
Health and Care Research Wales
NHS Wales - Public Health Wales
©2025 Rhwydwaith Ymchwil Integredig Trafnidiaeth ac Iechyd (THINK) | Built using WordPress and Responsive Blogily theme by Superb