Skip to content

Rhwydwaith Ymchwil Integredig Trafnidiaeth ac Iechyd (THINK)

Menu
  • Hafan
  • Amdanom ni
    • Cwrdd â’r Tîm
  • Blog Archwilio Trafnidiaeth ac Iechyd
  • Podlediad y THINK
  • Ffowndri THINK
  • Adnoddau Academi THINK
    • 20mya ac iechyd
    • Adnoddau Teithio Llesol
    • Adnoddau Gwahanu Cymunedau o boptu Ffyrdd
    • Adnoddau Diogelwch Defnyddwyr Ffyrdd
    • Adnoddau Llygredd Aer a Sŵn
    • Cyhoeddiadau THINK
    • Trafnidiaeth a dull gweithredu Iechyd Cyfunol
  • Prosiectau rhwydwaith THINK
    • Cronfa Prosiectau Bach ar gyfer Materion Trafnidiaeth yn y Gymuned – y Rhwydwaith Ymchwil Integredig i Drafnidiaeth ac Iechyd
      • Derbynwyr y Gwobrau 2023
    • Bws Rhywedd+Cymru: mynd i’r afael ag aflonyddu rhywiol ac ymddygiad treisgar yn erbyn menywod er mwyn sicrhau gwasanaeth bysiau cynhwysol o ran rhywedd yng Nghymru
  • Newyddion
    • Cynhadledd Aeaf y Rhwydwaith Ymchwil Integredig Trafnidiaeth ac Iechyd (THINK) 2023
  • Cymraeg
    • English
    • Cymraeg
Menu

A all terfyn cyflymder o 20mya leihau hollti cymunedol?

Posted on 13 Gorffennaf 20221 Awst 2022 by lucybaker

Awdur: Dr Lucy Baker

I weld yr erthygl â’r drafodaeth lawn ‘Can 20 mph speed limits reduce community severance?’ dilynwch y ddolen hon: https://think.aber.ac.uk/cy/20mya-ac-iechyd/

Ffoto: Dr Lucy Baker

Crynodeb

Mae’n glir bod angen lleihau cyfartaledd cyflymder a goryrru gormodol er mwyn atal anafiadau a marwolaethau. Un ffordd o gyflawni hyn yw defnyddio seilwaith sydd wedi’i osod yn strategol i arafu traffig. Yn y DU mae’r dull hwn wedi arwain at barthau cyflymder 20mya i ‘ostegu traffig’. Dull arall yw gorfodi cyfraith sy’n cyfyngu traffig i gyflymder is penodol, gyda Sefydliad Iechyd y Byd yn argymell y dylai hyn fod yn 20mya mewn ardaloedd lle mae defnyddwyr ffordd agored i niwed a cherbydau’n defnyddio’r un llefydd. Mae wedi’i brofi fod y ddau ymyriad yn gwella diogelwch ar y ffordd.

Wrth i derfynau cyflymder 20mya ddod yn fwy cyffredin, ceir trafodaeth ar effaith bosibl y mesur ar hollti cymunedol.

Gan ddod ag ymchwil ar hollti cymunedol, diogelwch ffordd a therfynau cyflymder 20mya at ei gilydd, mae’r erthygl yn ystyried y ffactorau sy’n cyfrannu at hollti cymunedol a sut a pham y gallai lleihau terfynau cyflymder helpu i’w drin. Mae’r erthygl yn pwysleisio pwysigrwydd defnyddio ymyriadau ychwanegol ynghyd â therfynau cyflymder 20mya i fynd i’r afael â’r ffactorau lluosog sy’n cyfrannu at hollti cymunedol, fel faint o draffig sydd ar y ffordd, cynllun yr amgylchedd adeiledig a chyflymder y traffig. Mae hefyd yn edrych ar sut mae hollti cymunedol yn effeithio ar wahanol bobl i raddau mwy a llai, a beth mae hyn yn ei olygu o ran lleihau hollti cymunedol drwy gyfuniad o leihau cyflymder a dwyster y traffig, lled ffyrdd a seilwaith cynhwysol addas i’r diben.

Lluniau: Dr Lucy Baker

Mae’r erthygl yn awgrymu’r canlynol:

  • gallai terfynau cyflymder 20mya fod yn fuddiol fel rhan o strategaeth yn erbyn hollti cymunedol. Mae’r rhain yn fwyaf effeithiol pan gânt eu defnyddio ar y cyd â mesurau eraill sy’n lleihau traffig ac yn gwella’r amgylchedd adeiledig i gerddwyr a seiclwyr, gan gynnwys defnyddwyr ffordd agored i niwed a’r rhai y mae traffig yn effeithio fwyaf arnynt.
  • gallai terfynau cyflymder 20mya wella ansawdd a diogelwch mannau gan annog a hwyluso cerdded a seiclo.
  • gallai terfynau cyflymder 20mya helpu i fynd i’r afael ag anghydraddoldebau iechyd. Gallent effeithio’n gadarnhaol ar symudedd pobl â symudedd cyfyngedig, pobl ag anableddau, pobl hŷn a phlant. Mae hyn oherwydd bod cyflymder arafach yn rhoi mwy o amser i yrwyr ymateb, ac yn rhoi mwy o amser i oedolion agored i niwed a phlant groesi ffyrdd ac asesu risg wrth groesi, a allai wella eu siawns o groesi’n ddiogel.
  • Yn ogystal, gallai terfynau cyflymder 20mya leihau difrifoldeb anafiadau yn sgil gwrthdaro ar y ffordd. Bydd hyn o fudd i bawb, ond yn arbennig y rheini sy’n fwy tebygol o farw mewn gwrthdrawiadau oherwydd eu natur fregus yn gysylltiedig ag oed, cyflyrau iechyd neu anabledd.
  • Fodd bynnag, mewn mannau gyda thraffig cymharol isel a heb seilwaith croesi digonol, gallai terfyn cyflymder o 20mya fod yn fwy buddiol i rai pobl na’i gilydd. Er enghraifft, gallai’r mwyaf abl ddod o hyd i fwy o gyfleoedd i groesi ffordd mewn traffig sy’n symud yn arafach tra bo pobl agored i niwed yn parhau i brofi anawsterau wrth defnyddio mannau lle ceir ffyrdd a cherbydau hyd yn oed pan fydd cyflymder traffig wedi’i arafu i 20mya. Po fwyaf y caiff y terfyn cyflymder ei orfodi, yr agosaf y bydd y cyfartaledd cyflymder i 20mya, y lleiaf fydd y bwlch hwnnw o ran anghydraddoldeb. Bydd angen seilwaith effeithiol sy’n cefnogi cerddwyr, defnyddwyr cadeiriau olwyn a seiclwyr yn ddigonol i symud o gwmpas, hyd yn oed lle mae’r traffig yn isel ac yn symud yn arafach.
  • Mewn mannau sydd â dwyster traffig uchel, mae angen mesurau eraill yn ogystal â therfyn cyflymder 20mya i fynd i’r afael â hollti cymunedol fydd yn lleihau traffig i sicrhau nad yw cerbydau’n dominyddu’r ardal. Bydd hyn yn sicrhau bod pobl sy’n byw mewn cymunedau difreintiedig yn cael llawn cymaint o fudd o’r terfynau cyflymder is â’r rheini sy’n byw mewn maestrefi tawelach a mwy llewyrchus.
Yn ysbryd adolygu gan gymheiriaid academaidd, mae THINK yn croesawu blogiau wedi’u cyfeirnodi mewn ymateb er mwyn annog trafodaeth agored. Os hoffech ysgrifennu blog e-bostiwch think@aber.ac.uk gyda’r llinell pwnc 'Ymateb Blog’
THINK - the Transport and Health Integrated research NetworK
  • Cynllun Ceir Cymunedol Sir Fynwy: Prosiect Ymchwil – Dirnadaeth ac Argymhellion
  • Mae ein canllaw newydd ar gyfer hyfforddwyr ac ymgyrchwyr gwyliedyddion bellach ar gael i’w lawrlwytho
  • Trosiant Teg?
  • Y mapiau cyffyrddol trawsnewidiol wedi’u creu ar gyfer pobl ag amhariad ar y golwg
  • Methodoleg Q fel dull defnyddiol o ymchwilio i drafnidiaeth

THINK Podcast

Transport and Health Integrated research NetworK – THINK Podcast
Transport and Health Integrated research NetworK – THINK Podcast

THINK is a collaboration between the psychology department of Aberystwyth University and Public Health Wales, and is funded by Health and Care Research Wales to improve health outcomes for all, in relation to transport. The network is made up of individuals working in academic, practitioner, policy or charity roles across different areas of transport and health. THINK facilitates research, training and seminars to develop knowledge and provide opportunities to work collaboratively across four different themes – air and noise pollution; injuries and deaths stemming from vehicle crashes; the impact of active travel (walking and cycling) on health; and the impact of vehicles dividing communities. You can sign up as a member of THINK for free on the website https://think.aber.ac.uk/sign-up/ or follow us @TransportHealth

THINK podcast – falling in love with the buses
byThe Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK

THINK presents a variety of perspectives on how we can fall in love with the buses again across Wales and the UK. 

Hear from campaigners working hard to save their bus routes, retired bus drivers who reflect on how things used to be and what can be done to improve the current situation, a bus and coach industry representative and academics who provide tips on getting more passengers by making bus provision feel safer for more people, and how to get the message out to a wider audience about the benefits of bus travel. 

The recording was made in various locations including outside and online so the sound quality varies slightly. 

Amy Nicholass and Charles Musselwhite from THINK wish to thank to Elly Foster, David Marshall, Rosemary Corcoran, Dr Lucy Baker, Katherine Parsons, Aaron Hill and Roger French for giving their time for free to take part in the recording. 

THINK podcast – falling in love with the buses
THINK podcast – falling in love with the buses
24 Gorffennaf 2024
The Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK
THINK Podcast – community car share clubs
23 Gorffennaf 2024
The Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK
Access to Healthcare with Community Transport
13 Mawrth 2023
The Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK
More Than Just a Journey – Community Transport
8 Mawrth 2023
The Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK
Search Results placeholder

Drop down menu in the centre from the podcast player will play the other podcast episodes

Latest recordings of THINK event if you missed it!
Prifysgol Aberystwyth University
Health and Care Research Wales
NHS Wales - Public Health Wales
©2025 Rhwydwaith Ymchwil Integredig Trafnidiaeth ac Iechyd (THINK) | Built using WordPress and Responsive Blogily theme by Superb