Skip to content

Rhwydwaith Ymchwil Integredig Trafnidiaeth ac Iechyd (THINK)

Menu
  • Hafan
  • Amdanom ni
    • Cwrdd â’r Tîm
  • Blog Archwilio Trafnidiaeth ac Iechyd
  • Podlediad y THINK
  • Ffowndri THINK
  • Adnoddau Academi THINK
    • 20mya ac iechyd
    • Adnoddau Teithio Llesol
    • Adnoddau Gwahanu Cymunedau o boptu Ffyrdd
    • Adnoddau Diogelwch Defnyddwyr Ffyrdd
    • Adnoddau Llygredd Aer a Sŵn
    • Cyhoeddiadau THINK
    • Trafnidiaeth a dull gweithredu Iechyd Cyfunol
  • Prosiectau rhwydwaith THINK
    • Cronfa Prosiectau Bach ar gyfer Materion Trafnidiaeth yn y Gymuned – y Rhwydwaith Ymchwil Integredig i Drafnidiaeth ac Iechyd
      • Derbynwyr y Gwobrau 2023
    • Bws Rhywedd+Cymru: mynd i’r afael ag aflonyddu rhywiol ac ymddygiad treisgar yn erbyn menywod er mwyn sicrhau gwasanaeth bysiau cynhwysol o ran rhywedd yng Nghymru
  • Newyddion
    • Cynhadledd Aeaf y Rhwydwaith Ymchwil Integredig Trafnidiaeth ac Iechyd (THINK) 2023
  • Cymraeg
    • English
    • Cymraeg
Menu

Bws Rhywedd+: mynd i’r afael ag aflonyddu rhywiol ac ymddygiad treisgar yn erbyn menywod er mwyn sicrhau gwasanaeth bysiau cynhwysol o ran rhywedd yng Nghymru

Mae Bws Rhywedd+ yn brosiect cydweithredol a fydd yn mynd i’r afael ag aflonyddu ac ymddygiad treisgar yn erbyn menywod a merched mewn cludiant cyhoeddus.

Y Cefndir

Mae cymaint ag 84 y cant o fenywod ym Mhrydain wedi cael profiad o aflonyddu rhywiol yn ystod eu hoes[i]. Ni hysbysir yr heddlu am y rhan fwyaf o achosion (95% i 98%)[ii], [iii], ond drwy ddefnyddio data arolygon ychwanegol, mae ymchwil wedi dangos bod 13% o boblogaeth Prydain wedi profi aflonyddu rhywiol ar drafnidiaeth gyhoeddus mewn dim ond un flwyddyn.[iv]. Ar ôl y gweithle, y stryd, a bariau a chlybiau, cludiant cyhoeddus yw’r sefyllfa gyhoeddus fwyaf cyffredin am ddigwyddiadau o aflonyddu rhywiol[v]. Mae amgylchiadau cludiant cyhoeddus, a all fod yn ansefydlog, yn orlawn o bobl, neu bron yn wag, yn golygu y gallai hi fod yn anodd adnabod y troseddwyr, ac yn aml nid yw pobl eraill yn sylwi beth sy’n digwydd[vi],[vii].

Yng Nghymru, mae 12% o fenywod yn dweud eu bod yn teimlo’n ‘anniogel iawn’ yn defnyddio trafnidiaeth gyhoeddus – ac nid yw hynny’n wir ymhlith dynion – ac mae dwywaith gymaint o ferched â dynion yn dweud nad ydyn nhw’n defnyddio trafnidiaeth gyhoeddus oherwydd bod ganddynt ofn am eu diogelwch[viii]. Gofynnodd Transport Focus, sydd yn gorff gwarchod y diwydiant, i dros 1200 o fenywod a oeddynt yn osgoi rhai ffyrdd o deithio oherwydd bod arnynt ofn am eu diogelwch a dywedodd 36% eu bod yn osgoi defnyddio’r bws[ix].

Mae menywod yn addasu eu hymddygiad teithio oherwydd eu bod yn ofni aflonyddu, ac mae hynny’n cyfyngu ar eu rhyddid i symud ac yn arwain at fenywod yn cael eu hynysu[x],[xi].  O ganlyniad, mae hyn yn cyfyngu ar hawliau menywod i gael addysg, cyflogaeth, a gwasanaethau, yn ogystal ag amharu ar eu hiechyd a’u lles[xii],[xiii],[xiv].

Lansiodd Transport for London (TfL) a National Rail ymgyrch yn 2021 sy’n cynnwys hyfforddiant i’w gweithwyr a gwasanaeth ymateb i adroddiadau drwy negeseuon testun mewn partneriaeth â Heddlu Trafnidiaeth Prydain (BTP) a Heddlu Llundain. Mae’r BTP wedi estyn y gwasanaeth hwn ar draws y rhwydwaith rheilffyrdd, gan gynnwys Cymru.

Gyda rhai eithriadau (Nottingham City Transport a Transport for West Midlands) ar hyn o bryd prin iawn yw’r dystiolaeth o unrhyw bolisïau ac arferion sydd ar waith ar draws y diwydiant bysiau yng Nghymru a gweddill Prydain er mwyn diogelu menywod yn benodol neu i alluogi gwasanaethau bysiau i fod yn fwy cynhwysol o ran rhywedd. A hynny, er gwaetha’r ffaith – y tu allan i Lundain – mai bysiau yw’r dull trafnidiaeth lle mae aflonyddu rhywiol yn fwyaf cyffredin (62%)[xv].

Y prosiect

Mae Bws Rhywedd+ yn edrych ar beth mae’r diwydiant bysiau yn ei wneud i fynd i’r afael ag aflonyddu ar fenywod a merched yng Nghymru. Mewn partneriaeth â’r cyhoedd, awdurdodau lleol, heddluoedd a darparwyr trafnidiaeth, bydd y prosiect yn datblygu canllawiau safonol ar arferion a pholisïau’r diwydiant a fydd yn addas i wella diogelwch menywod mewn bysiau, ac wrth iddyn nhw aros amdanynt.

Bydd hyfforddiant i staff yn cael ei gyd-gynllunio a’i dreialu at ddefnydd y diwydiant bysiau mewn partneriaeth â’r darparwyr a’r cyhoedd er mwyn sicrhau bod staff sy’n gweithio ym maes trafnidiaeth yn gallu darparu mannau sydd yr un mor ddiogel a chyfforddus i’r teithwyr a’r gweithwyr.

Mae’r prosiect yn cefnogi’r weledigaeth am sicrhau gwell profiad i bawb sy’n defnyddio cludiant cyhoeddus, ac i’w gwneud yn haws i bawb ei ddefnyddio, ni waeth beth fo rhyw, rhywedd, hil, ethnigrwydd, cyfeiriadedd rhywiol, oedran, crefydd, cred, anabledd, neu gyflwr iechyd y teithiwr.

Mae trafnidiaeth ddiogel yn hanfodol ar gyfer iechyd, lles, ymreolaeth a galluedd menywod a merched. Drwy fynd i’r afael ag ymddygiad rhywiol amhriodol a threisgar, nod y prosiect yw lleihau’r ynysu y mae menywod yn eu profi yn eu cymunedau oherwydd eu bod yn ofni aflonyddu ac ymddygiad treisgar, sy’n amharu ar eu lles. 

Mae Bws Rhywedd+ Cymru yn cael ei gefnogi gan grant gan Sefydliad Waterloo gydag adnoddau ymchwil ychwanegol gan THINK (y Rhwydwaith Ymchwil Integredig i Drafnidiaeth ac Iechyd), sef prosiect ymchwil ar y cyd a ariennir gan Ymchwil Iechyd a Gofal Cymru.


[i] Adams, L et al. 2020. 2020 Sexual Harassment Survey. Government Equalities Office, IFF Research.

[ii] APPG for UN Women, 2021. Prevalence and reporting of sexual harassment in UK public spaces. APPG for UN Women

[iii] You Gov survey Most women have been sexually harassed on London PT | YouGov

[iv] Adams, L et al. 2020. 2020 Sexual Harassment Survey. Government Equalities Office, IFF Research.

[v] Ibid.

[vi]Neupane, G. and Chesney-Lind, M., 2014. Violence against women on PT in Nepal: Sexual harassment and the spatial expression of male privilege. International Journal of Comparative and Applied Criminal Justice, 38(1), pp.23-38.

[vii] Lewis, S., Saukko, P. and Lumsden, K., 2021. Rhythms, sociabilities and transience of sexual harassment in transport: Mobilities perspectives of the London underground. Gender, Place & Culture, 28(2), pp.277-298.

[viii] National survey for Wales, 2021. Welsh Government.

[ix] Transport Focus, 2022. Experiences of women and girls on transport. https://www.transportfocus.org.uk/publication/experiences-of-women-and-girls-on-transport/

[x] Vera-Gray, F. and Kelly, L., 2020. Contested gendered space: Public sexual harassment and women’s safety work. In Crime and Fear in Public Places (pp. 217-231). Routledge.

[xi] Romero-Torres, J. and Ceccato, V., 2020. Youth safety in PT: The case of eastern Mexico City, Mexico. In Crime and Fear in Public Places. Routledge. Pp. 145 –  159.

[xii] DelGreco, M. and Christensen, J., 2020. Effects of street harassment on anxiety, depression, and sleep quality of college women. Sex Roles, 82(7), pp.473-481.

[xiii] Fairchild, K. and Rudman, L.A., 2008. Everyday stranger harassment and women’s objectification. Social Justice Research, 21(3), pp.338-357.

[xiv] Chafai, H., 2021. Everyday gendered violence: women’s experiences of and discourses on street sexual harassment in Morocco. The Journal of North African Studies, 26(5), pp.1013-1032.

[xv] Adams, L et al. 2020. 2020 Sexual Harassment Survey. Government Equalities Office, IFF Research.

Dr Lucy Baker (Prifysgol Aberystwyth) sy’n arwain y prosiect, a bydd hi’n gweithio gyda Chwarae Teg – elusen cydraddoldeb rhyweddol bennaf Cymru sy’n arbenigo ar ddatblygu pecynnau hyfforddiant arbenigol sy’n mynd i’r afael ag aflonyddu rhywiol yn erbyn menywod a merched. Mae Chwarae Teg yn gweithio i sicrhau bod menywod yn cael canlyniadau economaidd teg, yn cael eu cynrychioli’n deg mewn prosesau penderfyniadau, a’u bod yn cael eu rhyddhau o risgiau tlodi ac aflonyddu a chamdriniaeth rywiol.

THINK - the Transport and Health Integrated research NetworK
  • Cynllun Ceir Cymunedol Sir Fynwy: Prosiect Ymchwil – Dirnadaeth ac Argymhellion
  • Mae ein canllaw newydd ar gyfer hyfforddwyr ac ymgyrchwyr gwyliedyddion bellach ar gael i’w lawrlwytho
  • Trosiant Teg?
  • Y mapiau cyffyrddol trawsnewidiol wedi’u creu ar gyfer pobl ag amhariad ar y golwg
  • Methodoleg Q fel dull defnyddiol o ymchwilio i drafnidiaeth

THINK Podcast

Transport and Health Integrated research NetworK – THINK Podcast
Transport and Health Integrated research NetworK – THINK Podcast

THINK is a collaboration between the psychology department of Aberystwyth University and Public Health Wales, and is funded by Health and Care Research Wales to improve health outcomes for all, in relation to transport. The network is made up of individuals working in academic, practitioner, policy or charity roles across different areas of transport and health. THINK facilitates research, training and seminars to develop knowledge and provide opportunities to work collaboratively across four different themes – air and noise pollution; injuries and deaths stemming from vehicle crashes; the impact of active travel (walking and cycling) on health; and the impact of vehicles dividing communities. You can sign up as a member of THINK for free on the website https://think.aber.ac.uk/sign-up/ or follow us @TransportHealth

THINK podcast – falling in love with the buses
byThe Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK

THINK presents a variety of perspectives on how we can fall in love with the buses again across Wales and the UK. 

Hear from campaigners working hard to save their bus routes, retired bus drivers who reflect on how things used to be and what can be done to improve the current situation, a bus and coach industry representative and academics who provide tips on getting more passengers by making bus provision feel safer for more people, and how to get the message out to a wider audience about the benefits of bus travel. 

The recording was made in various locations including outside and online so the sound quality varies slightly. 

Amy Nicholass and Charles Musselwhite from THINK wish to thank to Elly Foster, David Marshall, Rosemary Corcoran, Dr Lucy Baker, Katherine Parsons, Aaron Hill and Roger French for giving their time for free to take part in the recording. 

THINK podcast – falling in love with the buses
THINK podcast – falling in love with the buses
24 Gorffennaf 2024
The Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK
THINK Podcast – community car share clubs
23 Gorffennaf 2024
The Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK
Access to Healthcare with Community Transport
13 Mawrth 2023
The Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK
More Than Just a Journey – Community Transport
8 Mawrth 2023
The Transport and Health Integrated Research NetworK - THINK
Search Results placeholder

Drop down menu in the centre from the podcast player will play the other podcast episodes

Latest recordings of THINK event if you missed it!
Prifysgol Aberystwyth University
Health and Care Research Wales
NHS Wales - Public Health Wales
©2025 Rhwydwaith Ymchwil Integredig Trafnidiaeth ac Iechyd (THINK) | Built using WordPress and Responsive Blogily theme by Superb